ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA CHƯƠNG TRÌNH SOROBAN

ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA CHƯƠNG TRÌNH SOROBAN

Ngày đăng: 24/08/2011 - 1916 lượt xem
    Hiện nay chương trình SOROBAN đã và đang phát triển rất mạnh ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á. Việc học tính toán trên chiếc bàn tính cổ tưởng chừng không thể có ở thời đại công nghệ thông tin, nhưng tìm hiểu kỹ hơn về bản chất của phương pháp sử dụng bàn tính Soroban ngày nay chúng ta sẽ hiểu việc cho các con làm quen với phương pháp này là thật sự hữu ích và có cơ sở khoa học .
         Chương trình sử dụng bàn tính Soroban ngày nay đã phát triển lên một tầm cao mới, nó không đơn thuần là một công cụ tính toán nữa mà còn đóng vai trò là một công cụ rèn luyện tư duy tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng trong não bộ, sẽ giúp cho các em có thể phát triển mạnh mẽ óc tư duy tưởng tượng, khả năng tập trung, bên cạnh đó khoá học còn rèn luyện cho các em một số kỹ năng như tư duy như: đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin, sự chính xác, khả năng ghi nhớ…
       Hằng năm Hiệp hội PAMA tổ chức các cuộc thi tính toán nhanh bằng phương pháp bàn tính Soroban cho học sinh từ 4 – 12 tuổi. Năm nay cuộc thi tổ chức tại Đài loan, theo thể lệ cuộc thi, độ tuổi bé nhất tham dự là Học sinh sinh năm 2007. Và để tham dự được kỳ thi này Học sinh phải trải qua ít nhất 3 cấp độ. SOROBAN Việt Nam năm nay sẽ chính thức trở thành thành Viên của Hiệp hội PAMA tuy nhiên rất tiếc học sinh của Việt Nam chưa thể tham dự được kỳ thi do thời gian chưa đủ để các bé sinh năm 2007 tham dự hết 3 cấp độ. Điều này cũng cho chúng ta thấy rõ việc dạy môn bàn tính Soroban cho học sinh ở nước ngoài từ rất sớm. Thực tế giáo dục sớm là lĩnh vực mà rất nhiều nước trên thế giới áp dụng vì trẻ em mầm non là lứa tuổi vàng cho sự phát triển tư duy. “Tính toán trên ngón tay” là 1 trong 6 Bộ môn giáo dục sớm cho trẻ được áp dụng ở các nước phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore…Tại Ấn độ và một số nước khác trẻ em học môn SOROBAN bắt đầu từ khi 2-3 tuổi. Còn ở Việt Nam, trong năm đầu tiên đến với chương trình Học sinh tuổi mầm non khởi động bằng tính toán trên 10 ngón tay (chương trình Finger) sau đó mới chuyển sang dùng đến dùng bàn tính. Việc sử dụng ngón tay như một trò chơi sẽ giúp trẻ có thể học và luyện cách tính toán một cách dễ dàng, khi các em đã nắm chắc các công thức trên bàn tay thì việc áp dụng tính toán trên bàn tính sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Đây cũng là nét khác biệt lớn nhất của SOROBAN. Điểm khác biệt thứ hai là chương trình Soroban có 5 nấc thang phát triển nhận thức:
1.     Tính toán trên ngón tay (Finger)
2.     Bàn tính
3.     Bàn tính giấy (Paper card)
4.     Bàn tính ảo (Magic card)
5.     Tính tư duy
Trải qua 5 nấc thang phát triển nhận thức các em đã có được một công cụ để  “tập thể dục não” rất hữu ích, giúp phát huy tối đa tiềm năng não. Việc “tập thể dục não” hàng ngày thực sự sẽ hữu ích và cần thiết cho các em, cũng như chúng ta cần tập thể dục cơ thể mỗi ngày và Soroban là công cụ luyện tập đơn giản và hiệu quả nhất cho Não bộ.
       Thực tế tại việt nam hiện nay đã có nhiều phụ huynh hài lòng vì lợi ich và sức hấp dẫn của chương trình SOROBAN đối với con em mình. Với vai trò là những người làm về công tác giáo dục, chúng tôi mong rằng các nhà chuyên môn sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu để đưa ra những kết luận chính xác, khách quan giúp các nhà quản lý và các bậc phụ huynh có một cái nhìn đúng đắn hơn về chương trình. Chúng tôi hy vọng với những chính sách mở cửa và hội nhập của Đảng và Nhà nước, các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới sẽ có cơ hội được phát triển hơn nữa tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Tin tức liên quan